Phân biệt 08 phong cách thiết kế nội thất phổ biến nhất
top of page
Search
  • Writer's pictureAA-DESIGN Interior & Architecture

Phân biệt 08 phong cách thiết kế nội thất phổ biến nhất

Updated: Nov 2, 2023

Khi ấp ủ dự định mua cho mình một căn nhà dù là nhà đất hay căn hộ chung cư thì bạn cũng đã nghĩ về không gian nội thất. Tuy nhiên ít ai biết phong cách nội thất nào là phù hợp? Phong cách cách nào giúp tối ưu không gian sống và đem lại cảm giác thoải mái cho gia chủ?

Phong cách nội thất phổ biến nhất

Từ khi ấp ủ dự định mua căn nhà hay khi đã sở hữu và có nhu cầu làm nội thất, bạn sẽ luôn có những câu hỏi và thắc mắc về việc hoàn thiện nội thất theo phong cách nào. Cho dù bạn đang trang trí phòng đơn hay cả ngôi nhà, biệt thự hay chung cư, phong cách thiết kế sẽ quyết định và thay đổi không gian vốn có của cả căn hộ.

Trong bài viết này, AA Design với độ ngũ Kiến trúc sư chuyên môn cao sẽ giúp bạn tìm hiểu về các phong cách nội thất. Những kiến thức này sẽ giúp bạn có thể hiểu cơ bản về các phong cách thiết kế nội thất thường gặp nhất, sự liên quan & khác nhau giữa các phong cách và cách tạo ra chúng để có thể lựa chọn được phong cách phù hợp nhất cho căn hộ của riêng mình.

Các phong cách khách nhau sẽ có đặc điểm nổi bật riêng của từng loại như:

+ Màu sắc:

Có rất nhiều màu để lựa chọn, cách chọn màu sắc trong nội thất ảnh hưởng tới phong cách nội thất của nhà bạn. Như màu sắc trong phong cách hiện đại chủ yếu sử dụng những màu trắng, màu be, nâu, đen làm màu chủ đạo.

+ Vật liệu:

Đặc điểm vật liệu sử dụng phản ánh đúng bản chất của phong cách nội thất.

Ví dụ như hong cách hiện đại chủ yếu sử dụng vật liệu công nghiệp như chrome, kính và bê tông, những vật liệu được tạo ra từ công nghệ hiện đại.

+ Đồ nội thất:

Việc lựa chọn đồi nội thất cũng phải có những tính toán rõ ràng để đảm bảo tính năng sử dụng cũng như phong cách phù hợp với tổng thể căn hộ. Như một căn hộ bài trí theo phong cách Artdeco thì đồ nội thất như sofa, ghế bành phòng khách cũng mang chất liệu sang trọng, bóng loáng của kim loại.

Màu sắc, chất liệu, đồ nội thất là các yếu tố giúp phân biệt các phong cách nội thất khác nhau
Màu sắc, chất liệu, đồ nội thất là các yếu tố giúp phân biệt các phong cách nội thất khác nhau

1. PHONG CÁCH HIỆN ĐẠI (MODERN)

Phòng ngủ với phong cách hiện đại
Phòng ngủ phong cách hiện đại

Phong cách thiết kế hiện đại là phong cách gồm những đường thẳng và tập trung vào công năng, hạn chế những phụ kiện cầu kỳ quá mức và các yếu tố trang trí từ nhiều phong cách khác.

Khuôn mẫu tạo dựng phong cách này chính là sự chính xác, không có những hậu cảnh phức tạp, không có sự kết hợp màu sắc cầu kì, khối hình học cơ bản được sử dụng đó là vuông, chữ nhật, tròn với bề mặt sắc nét, không trang trí, không khắc viền. Mỗi chi tiết đều được đơn giản hóa một cách tối đa để phù hợp với nhu cầu sử dụng.


* Đặc điểm nhận dạng:

- Những đường thẳng sạch sẽ

- Màu sắc trung tính (trắng, be, nâu, đen) hoặc sử dụng màu theo tone

- Đồ đạc được đánh bóng

- Chức năng trước hình thức

- Tránh những yếu tố trang trí rườm rà

- Tối ưu việc sử dụng kết cấu

- Cân bằng không đối xứng trong nội thất và các bố trí.


=> Phù hợp với: các căn hộ, không gian nhỏ. Phong cách này làm cho không gian được tối ưu tốt, tạo ra ấn tượng một căn phòng rộng hơn thực tế.


2. PHONG CÁCH BẮC ÂU (SCANDINAVIAN)

Phong cách Bắc Âu với tone màu kem
Phòng khách phong cách Bắc Âu

Tóm gọn của phong cách Scandinavian có thể dùng 3 từ : Chức năng – Đơn giản – Đẹp.

Mặc dù đơn giản trong thiết kế, nhưng các đường nét thường được kết hợp với sự sang trọng kín đáo và ấm áp, đã tạo nên một cảm giác rất giản dị.


* Đặc điểm nhận dạng:

- Sử dụng màu trắng làm chủ đạo

- Gỗ là vật liệu không thể thiếu, phổ biến nhất là gỗ tếch. Sự xuất hiện của trần, sàn, tường gỗ rất thường gặp trong phong cách này.

- Ánh sáng tự nhiên được tận dụng tối đa

- Dùng các họa tiết hoa văn, màu sắc tinh tế làm điểm nhấn.


=> Phù hợp với: Những căn hộ nhỏ cần tạo không gian thoáng đạt.


3. PHONG CÁCH ĐÔNG DƯƠNG (INDOCHINE)

Phong cách Indochine mang đậm màu sắc bản địa
Phòng khách phong cách Indochine

Indochine là phong cách nhiệt đới hóa phong cách Pháp bằng những bản sắc văn hóa bản địa, khí hậu, họa tiết hoa văn địa phương, nghệ thuật trang trí tinh xảo ở các kiến trúc cổ, sản phẩm mỹ nghệ và hình thành 1 sự gặp gỡ, pha trộn tinh tế.

Nội thất phong cách Đông Dương, ngoài vấn đề thẩm mỹ, còn đáp ứng và phù hợp với tập quán sinh hoạt và khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm ở Việt Nam.


*Đặc điểm nhận dạng:

- Thành phần kiến trúc mang hơi hướng kiến trúc Pháp - Sử dụng tone màu trung tính (vàng nhạt, vàng kem, trắng) kết hợp với màu của gỗ và đồ mây tre.

- Ứng dụng nhiều các chi tiết trang trí, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và chất liệu địa phương

- Hoa văn họa tiết tạo hình phong phú và tinh xảo; đồ nội thất cấu trúc đơn giản nhưng tinh tế

- Dùng vật liệu tự nhiên như gỗ, mây, tre, gạch bông, gạch nung



4. PHONG CÁCH TỐI GIẢN (MINIMALISM)

Phòng khách cho gia chủ yêu thích chủ nghĩa tối giản
Phòng khách phong cách Tối giản

Phong cách Minimalism nghĩa là sử dụng những đường nét đơn giản, thật ít chi tiết, giảm thiểu đồ nội thất, mọi chi tiết đều có lý trong vị trí của mình.

Việc trang trí nội thất theo phong cách Minimalism hướng sự chú ý đến những đường nét và kết cấu được ẩn giấu bên dưới. Các mảng tường, sàn và hiệu quả ánh sáng trên các mặt phẳng này chính là những yếu tố quan trọng làm nên phong cách tối giản. Sử dụng những đường nét đơn giản và sự kết hợp có tính toán của các mặt phẳng, không gian nội thất theo phong cách này là một tổng thể thống nhất, chặt chẽ về bố cục và nhất là giữ lại được một không gian kiến trúc đẹp, thoáng đãng, rộng rãi.


*Đặc điểm nhận dạng:

- Sử dụng màu sắc hạn chế: Thông thường, có không quá ba màu trong không gian nội thất theo phong cách này: một màu nền, một màu chủ đạo và một màu nhấn.

- Các mảng tường trắng được sử dụng rất phổ biến như một phông nền trơn nhằm tăng giá trị các đồ đạc xung quanh, đồng thời mang lại hiệu quả thị giác về một không gian rộng rãi hơn, thoáng đãng

- Ánh sáng được xem như một thành phần trang trí quan trọng để tạo ra các hiệu ứng thị giác và thẩm mỹ

- Các thành phần trang trí nội thất cũng như vật dụng, bàn ghế được sử dụng ở mức độ tối giản, vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng, vừa phải có yếu tố thẩm mỹ.


=> Phù hợp với:

- Thiết kế văn phòng

- Các căn hộ có diện tích nhỏ

- Những người thích ngăn nắp, tự do và phóng khoáng



5. PHONG CÁCH TÂN CỔ ĐIỂN (NEO CLASSIC)

Phong cách tân cổ điển luôn mang lại vẻ sang trọng
Không gian bàn ăn phong cách tân cổ điển

Phong cách thiết kế tân cổ điển chính là sự kết hợp hài hòa giữa cổ điển mà hiện đại. Phong cách này chú trọng đến chi tiết trang trí cầu kỳ, những đường cong mềm mại, kết hợp với những đường phào chỉ của tường và trần nhà. Phong cách thiết kế Tân cổ điển rất được ưa chuộng bởi sự sang trọng, thời thượng của nó.


*Đặc điểm nhận dạng:

- Chất liệu cao cấp: Phong cách tân cổ điển rất chuộng chất liệu da, gỗ, đá hoa cương. Chúng được chế tác rất cầu kì để mang lại vẻ sáng bóng cho không gian, thể hiện đẳng cấp của chủ nhân ngôi nhà.

- Màu sắc sang trọng quý phái: Phổ biến nhất là tông màu tối như đen, đỏ booc-đô hay xám, rêu.

- Hoa văn – họa tiết cầu kỳ chạm khắc tinh xảo.

- Tập trung vào các mảng tường; dùng hệ thống phào chỉ tạo mảng miếng phân chia không gian

*Phù hợp với: Các khu biệt thự hoặc chung cư cao cấp, có không gian rộng.



6. PHONG CÁCH RUSTIC

Thô mộc gần gũi mang tới không gian ở nhẹ nhàng
Phòng khách phong cách Rustic

Rustic là phong cách thiết kế nội thất tươi mới, mộc mạc, giản dị, tập trung nhấn mạnh vào vẻ đẹp tự nhiên.

Yếu tố chính cho một không gian mang phong cách rustic hiện đại là sự kết hợp của những đồ dùng hiện đại, những yếu tố kiến trúc bảo vệ thiên nhiên, gam màu đơn giản với những chiếc cửa sổ lớn mang theo ánh sáng thiên nhiên. Phong cách này có một sự tao nhã – sự thoải mái và cuộc sống hiện đại.


*Đặc điểm nhận dạng:

- Xà dầm gỗ thô: Vừa định hình không gian kiến trúc vừa cho thấy sự gắn kết với thiên nhiên trong nhà.

- Các loại vải thiên nhiên đơn giản: Các loại vải từ sợi tự nhiên xù xì, hơi cũ như vải lanh, vải sợ, đay, vải gai, vải cotton, linen, len là chất liệu thể hiện tốt nhất đặc trưng của phong cách Rustic. Những chiếc thảm, khăn, bọc vải, chăn, rèm, khăn trải bàn không có hoa văn là sự lựa chọn tuyệt vời cho phong cách này.

- Những chiếc cửa sổ lớn: Giúp căn nhà tràn ngập ánh sáng và giao hoà với tự nhiên.

- Sự tiện nghi và nội thất hiện đại: Đồ nội thất thông minh chính là những sản phẩm hoàn hảo cho phong cách này – những món đồ gỗ hoặc da thô chính là nguyên liệu vô cùng hoàn hảo.

- Màu sắc tự nhiên, dịu nhẹ (màu trắng, gỗ hoặc đá) mang đến sự mộc mạc tự nhiên cho ngôi nhà.

Tổng hợp các mẫu thiết kế nội thất phong cách Rustic mời bạn tham khảo.



7. PHONG CÁCH COLOR BLOCK

Phong cách Color block rực rỡ đầy cá tính
Phòng ngủ phong cách Color Block

Color block trong nội thất chịu ảnh hưởng trực tiếp của xu hướng thời trang Color block. Đặc điểm của không gian nội thất theo xu hướng Color block là các khối hình họa nhiều màu sắc từ những gam màu tương phản.


*Đặc điểm nhận dạng:

-Các khối hình họa nhiều màu sắc từ những gam màu tương phản, thường sử dụng những mảng lớn để tạo ra các nhóm màu sặc sỡ tương phản nhau.

-Màu trung tính của tường có thể làm nền cho những khối màu rực rỡ hình vuông, chữ nhật hoặc hình tròn. Những khối màu xung đột cũng chỉ áp dụng cho bức tường có màu trung tính.Đặt theo hướng ngang có tác dụng kéo dài bức tường cho cảm giác rộng hơn, chiều dọc cho cảm giác bức tường cao hơn.

-Sự quyến rũ của những khối màu không chỉ tạo nên từ việc sơn tương, mà còn ở cách phối đồ thông minh và các phụ kiện đi kèm như chăn, gối, khăn tắm, rèm cửa, vải bọc…


=> Phù hợp với: Người đam thích sự sang tạo,cá tính,năng động.

Tổng hợp các mẫu thiết kế nội thất phong cách Color Block mời bạn tham khảo.



8. PHONG CÁCH TROPICAL

Phong cách Tropical gần gũi kết nối với thiên nhiên
Phòng khách phong cách Tropical

Phong cách tropical trong thiết kế nội thất là phong cách được nhiều người yêu thích bởi nó kết nối con người gần gũi với thiên nhiên. Hơn nữa, cách bài trí đồ nội thất hài hòa luôn mang đến cảm giác hiện đại xen lẫn với yếu tố tự nhiên, mang đến sự yên bình cho chủ nhân ngôi nhà.


*Đặc điểm nhận dạng:

-Phong cách tropical trong thiết kế nội thất luôn đi kèm với những món đồ nội thất trang trí độc đáo, bắt mắt theo đặc trưng riêng của từng vùng miền, dân tộc.

-Tông màu xanh, vàng, kem, xanh dương…Đây là những gam màu của biển xanh, cát trắng, nắng vàng.

-Họa tiết bắt mắt từ cỏ cây hoa lá: tán cọ, tán dừa, gõ kiến, biển…Đây là những họa tiết hay được điểm tô cho những bức tường thêm sinh động. Đặc biệt, Việt Nam là nước nhiệt đới nên người ta hay sử dụng sắc trắng, màu mỡ gà để tôn lên những đường nét của món đồ nội thất.

-Đưa cây xanh vào không gian sống của ngôi nhà. Cây xanh hay được trang trí ở những nơi như phòng khách, cửa ra vào, phòng tắm….


=> Phù hợp với:

Quán café, căn hộ có ko gian rộng,yêu thích việc phối hợp màu sắc thiên nhiên vào không gian sống.

Tổng hợp các mẫu thiết kế nội thất phong cách Tropical mời bạn tham khảo.



TỔNG KẾT:

Sau khi tìm hiểu về các phong cách cũng như xem hình ảnh minh họa, bạn đã tìm thấy phong cách nội thất phù hợp với gia đình mình chưa? Nếu vẫn còn băn khoăn hay cần được tư vấn bởi đội ngũ Kiến trúc sư của AA Design thì đừng ngại liên hệ với chúng tôi nhé!

Xin chân thành cảm ơn!


Click để tìm hiểu chi tiết chương trình

----------

*** Có thể bạn quan tâm:

- Chương trình khuyến mại mừng tân gia với giá trị quà tặng lên đến 50 triệu | Đăng ký ngay!

- Các hạng mục cần kiểm tra khi nhận bàn giao căn hộ | Xem tại đây!

- Các loại gỗ CN phổ biến trong nội thất | Tìm hiểu ngay!

- Liên hệ với AA Design qua fanpage | Tại đây!

7,845 views1 comment
bottom of page